bot
banner
Nội các liên bang thông qua dự thảo luật về luật công dân hiện đại

Nội các liên bang thông qua dự thảo luật về luật công dân hiện đại

Cập nhật lúc:24/08/2023

Nội các liên bang thông qua dự thảo luật về luật công dân hiện đại 

Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Nancy Faeser: "Nhập tịch là cam kết mạnh mẽ nhất đối với Đức"

Chính phủ Liên bang đã thông qua một dự thảo luật để hiện đại hóa luật công dân, do đó thực hiện một dự án quan trọng từ thỏa thuận liên minh. Dự thảo được phát triển bởi Bộ Nội vụ và Cộng đồng Liên bang.

Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Nancy Faeser cho biết: "Chúng tôi đang tạo ra một luật nhập cư hiện đại mang lại công lý cho xã hội đa dạng và đất nước hiện đại của chúng ta. Luật công dân mới là một trong những cải cách quan trọng nhất của liên minh đèn giao thông này. Tôi rất hài lòng rằng chúng tôi hiện đang thực hiện chúng.

Chúng ta đang ở giữa một cuộc cạnh tranh toàn cầu cho những bộ óc tốt nhất. Chúng tôi rất cần công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ thu hút những bộ óc tốt nhất nếu họ có thể trở thành một phần hoàn toàn của xã hội chúng ta trong tương lai gần. Do đó, luật công dân hiện đại cũng là chìa khóa quyết định đến khả năng cạnh tranh của Đức với tư cách là một địa điểm kinh doanh. Đạo luật Nhập cư có tay nghề đã được thông qua - bây giờ chúng tôi đang thực hiện bước tiếp theo quan trọng với luật công dân mới.

Chúng tôi muốn những người đã là một phần của xã hội chúng tôi trong một thời gian dài có thể giúp định hình đất nước chúng tôi một cách dân chủ. Nhiều người nhập cư cảm thấy Đức, nhưng không muốn cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ của họ với đất nước xuất xứ của họ. Trong tương lai, họ sẽ không còn bị buộc phải từ bỏ một phần bản sắc của mình. Chúng tôi cho phép nhiều quốc tịch. Đồng thời, chúng tôi đang làm cho việc nhập tịch có thể sau năm năm thay vì tám. Nếu bạn nói tiếng Đức đặc biệt tốt và thành công trong công việc, bạn có thể rút ngắn thời gian này xuống còn tối đa ba năm. Chúng tôi cũng muốn vinh danh thành tựu to lớn suốt đời của thế hệ công nhân khách cho đất nước chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm cho nó dễ dàng hơn nhiều cho họ để trở thành nhập tịch.

Nhập tịch là cam kết mạnh mẽ nhất đối với Đức. Bất cứ ai trở thành người Đức đều cam kết sống trong xã hội tự do và đa dạng của chúng ta. Do đó, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, bài Do Thái hoặc bất kỳ hình thức sai lầm nào khác cản trở việc nhập tịch - không có sự khoan dung cho điều đó. Nếu bạn không chia sẻ các giá trị của chúng tôi, bạn không thể trở thành người Đức".

Khoảng 14 phần trăm dân số ở Đức không có hộ chiếu Đức - chỉ hơn mười hai triệu người. Trong số này, khoảng 5,3 triệu người đã sống ở Đức ít nhất mười năm. Điều này cho thấy một tỷ lệ đáng kể những người đã sống ở Đức trong nhiều năm và từ lâu đã là một phần không thể thiếu của xã hội vẫn không thể tham gia một cách dân chủ trên cơ sở bình đẳng.

Hiện tại, chỉ một số người đủ điều kiện cho nó thực sự có thể được nhập tịch. Năm 2022, 168.545 người đã nộp đơn xin hộ chiếu Đức ở Đức - đó chỉ là 3,1% công dân nước ngoài đã sống ở Đức ít nhất 2 năm. So với các nước châu Âu khác, Đức đang giảm mạnh (tỷ lệ nhập tịch ở EU: 0,1%, ở Đức: 1,<>%). Một lý do quan trọng cho điều này là, không giống như nhiều quốc gia khác, Đức cho đến nay đã yêu cầu mọi người từ bỏ quốc tịch cũ và chọn quốc tịch.

Những điểm chính của dự luật:

  • Với việc cải cách luật công dân, nhiều quốc tịch được phép ở Đức - với các quy tắc rõ ràng. Bất cứ ai trở thành công dân Đức đều cam kết sống trong xã hội tự do và đa dạng của chúng ta. Trong tương lai, các quy tắc rõ ràng và dễ hiểu sẽ được áp dụng cho việc nhập tịch: Trong số những thứ khác, phải cung cấp bằng chứng về hội nhập thành công, kiến thức tốt về sinh kế của Đức và độc lập.

  • Trong tương lai, việc nhập tịch nói chung sẽ có thể sau năm năm thay vì tám năm như hiện tại. Đối với những người đã hòa nhập đặc biệt tốt, có thể nhập tịch chỉ sau ba năm theo dự thảo luật. Điều này áp dụng, ví dụ, nếu họ đạt được hiệu suất xuất sắc trong công việc hoặc tình nguyện, nói tiếng Đức rất tốt và có thể kiếm sống độc lập cho bản thân và gia đình.

  • Trong tương lai, tất cả trẻ em sinh ra ở Đức với cha mẹ nước ngoài sẽ có thể có được quốc tịch Đức mà không cần bảo lưu và giữ quốc tịch của cha mẹ nếu ít nhất một phụ huynh đã sống hợp pháp ở Đức trong hơn năm năm (thay vì tám năm trước đó) và có quyền thường trú. Quy định quyền chọn không áp dụng.

  • Cam kết đối với trật tự cơ bản dân chủ tự do: Bất cứ ai muốn được nhập tịch ở Đức phải cam kết với các giá trị của một xã hội tự do. Điều này bao gồm, đặc biệt, phẩm giá và sự bình đẳng của tất cả mọi người. Bất cứ ai không chia sẻ những giá trị này hoặc thậm chí vi phạm chúng đều có thể không trở thành công dân Đức. Do đó, câu sau đây được bao gồm rõ ràng trong Đạo luật Quốc tịch: "Chống Do Thái, phân biệt chủng tộc hoặc các hành vi có động cơ vô nhân đạo khác không tương thích với việc đảm bảo phẩm giá con người của Luật Cơ bản cho Cộng hòa Liên bang Đức và vi phạm trật tự cơ bản dân chủ tự do theo nghĩa của luật này." Những hành động như vậy ngăn cản nhập tịch.

  • Căn cứ cụ thể để loại trừ thay vì "phân loại trong điều kiện sống của Đức" vô thời hạn: Nhập tịch bị loại trừ trong trường hợp kết hôn đa thê hoặc nếu người nước ngoài thể hiện bằng hành vi của mình rằng anh ta coi thường quyền bình đẳng của nam và nữ được quy định trong Luật cơ bản.

  • Truy vấn bảo mật được số hóa và mở rộng: Quy trình truy vấn bảo mật được số hóa và tăng tốc. Đồng thời, vòng tròn các cơ quan chức năng được truy vấn sẽ được mở rộng để bao gồm các cơ quan an ninh bổ sung. Mục đích của truy vấn là để đảm bảo rằng những phát hiện của các cơ quan an ninh được đưa đến sự chú ý của các cơ quan quốc tịch.

  • Đảm bảo sinh kế: Để được nhập tịch, phải có khả năng tự trang trải chi phí sinh hoạt cho bản thân và các thành viên gia đình mà không cần trợ cấp theo Sách thứ hai hoặc thứ mười hai của Bộ luật xã hội. Các trường hợp ngoại lệ đối với yêu cầu này sẽ được giới hạn trong các trường hợp được chỉ định rõ ràng. Họ sẽ áp dụng, trong số những thứ khác, cho cái gọi là công nhân khách vào Cộng hòa Liên bang Đức trước năm 1974 và cái gọi là công nhân hợp đồng đã vào CHDC Đức cũ trước năm 1990, cũng như cho các gia đình có con nhỏ nếu một người phối ngẫu hoặc đối tác đã đăng ký làm việc toàn thời gian.

  • Cứu trợ thêm cho thế hệ công nhân đi làm việc ở nước ngoài: Khách mời và nhân viên hợp đồng đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Đức. Tuy nhiên, trong quá khứ, họ hầu như không nhận được bất kỳ lời đề nghị hội nhập nào. Như bằng chứng về trình độ ngôn ngữ, do đó nó là đủ để họ có thể giao tiếp bằng tiếng Đức trong cuộc sống hàng ngày mà không có bất kỳ vấn đề đáng kể. Bài kiểm tra nhập tịch được miễn.

  • Lễ nhập tịch công cộng: Nhập tịch là một lý do để ăn mừng cho tất cả mọi người tham gia. Công dân nhập tịch có thể tham gia vào đời sống chính trị ở Đức trên cơ sở bình đẳng. Nhà nước có thể mong đợi mọi công dân mới có quyền bình đẳng. Do đó, dự luật quy định rằng, nếu có thể, giấy chứng nhận nhập tịch phải được bàn giao trong một khung cảnh trang trọng trong một buổi lễ nhập tịch công khai.

Dự thảo luật của Chính phủ Liên bang có thể được tìm thấy ở đây:

https://www.bmi.bund.de/staatsangehoerigkeit

Link tham khảo: BMI - Báo chí - Nội các Liên bang thông qua dự thảo luật về luật công dân hiện đại (bund.de)

Liên hệ với chúng tôi

Số 5, N. 139, Đ. Phú Diễn, P. Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

+84 2463.289.555

[email protected]

hoặc để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ liên lạc với quý vị